Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong xây dựng nông thôn mới
Học viên lớp dạy nghề chăn nuôi thực hành pha chế thức ăn trong chăn nuôi
Trong những năm qua, tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện đạt 56%, trong đó, tỷ lệ qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt 28%. (mục tiêu đến năm 2020, tỷ lệ qua đào tạo đạt 60% trở lên và được cấp văn bằng, chứng chỉ là 27% trở lên). Số lao động được đào tạo nghề và truyền nghề mỗi năm trên 1.100 người, vượt so với mục tiêu đề ra (mục tiêu 1.000 người/năm). Đối với cán bộ cấp xã, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đạt chuẩn và trên chuẩn là 99,9%; trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên đạt 89,5%; bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp, đạo đức công vụ cho trên 60% lượt cán bộ công chức; đào tạo chuyên môn trình độ cao đẳng, đại học đạt 30 người/năm.
Để có được kết quả trên, Hạ Hòa thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về nhiệm vụ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đồng thời giải quyết việc làm tại chỗ, thông qua tư vẫn để người lao động hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, vai trò của học nghề và việc làm. Từ đó người lao động tích cực tham gia học nghề, tuyển dụng lao động tại địa phương, áp dụng khoa học, kỹ thuật và sản xuất, kinh doanh tạo năng xuất lao động cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, đa dạng hóa các hình thức đào tạo, tạo cơ chế cho người lao động được lựa chọn nghề đào tạo phù hợp, gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn đáp ứng với yêu cầu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ công chức, viên chức cấp xã. Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo, tập trung chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, chú trọng nghề trồng trọt, chăn nuôi, chế biến nông, lâm sản, mở rộng các nghề phi nông nghiệp. Đặc biệt, chỉ đạo Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX), mở các lớp đào tạo nghề sản xuất áp dụng công nghệ cao, gắn đào tạo với tư vấn giới thiệu việc làm. Chủ động liên hệ, liên kết với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh để người lao động sau khi được đào tạo có việc làm ngay. Từ năm 2016 đến nay, kinh phí đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã lên tới 2000 triệu đồng, trong đó ngân sách huyện cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là 1.632 triệu đồng, liên kết và xã hội hóa thực hiện gần 400 triệu đồng.
Theo đó tại Trung tâm GDNN-GDTX mỗi năm đào tạo 8 lớp hệ A (trình độ sơ cấp lao động nông nghiệp và phi nông nghiệp), mỗi lớp 35 học viên. Sau đào tạo 3 tháng học viên đủ điều kiện tốt nghiệp được cấp chứng chỉ sơ cấp nghề theo quy định. Bên cạnh đó, đào tạo nghề theo Đề án 1956 của Chính phủ, theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch - Đầu tư và UBND tỉnh Phú Thọ về lồng ghép vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. UBND huyện đã trich một phần kinh phí từ nguồn vốn sự nghiệp trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để triển khai mở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn. Cụ thể, năm 2016 mở được 9 lớp dạy nghề cho 310 học viên nông thôn, năm 2017 mở 4 lớp với 140 học viên, năm 2018 mở 4 lớp 140 học viên. Đồng thời, năm 2017 huyện mở rộng liên kết đào tạo với Trung tâm dạy nghề thanh niên tỉnh Phú Thọ mở 2 lớp phi nông nghiệp cho 70 học viên; Trung tâm dạy nghề Hội Nông dân tỉnh mở 1 lớp nghề nông nghiệp cho 30 học viên; phối hợp với trường Trung cấp nông lâm nghiệp tỉnh mở 3 lớp nghề cho 100 học viên. Ngoài ra tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện phối hợp với Phòng GD & ĐT và các trường THCS trên địa bàn huyện mở lớp dạy nghề cho gần 1.500 học sinh, gồm nghề điện dân dụng và làm vườn.
Công tác đào tạo nghề trong những năm qua đã được huyện Hạ Hòa thường xuyên quan tâm chỉ đạo với những việc làm cụ thể, coi đây là quốc sách để phát triển kinh tế- xã hội, sớm hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng huyện nông thôn mới theo lộ trình.
Trong những năn tới, các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở xác định công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn là nhiệm vụ quan trọng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo. Tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức về đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nâng cao hiêu quả quản lý nhà nước đối với nhiệm vụ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, gắn với chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động tạo động lực để phát triển kinh tế nhanh và bền vững.
Tiến Tu