Hạ Hòa: tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện
Công tác đào tạo nghề đã từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người lao động, góp phần tích cực vào nhiệm vụ giải quyết việc làm, giảm nghèo, tiến tới giảm nghèo bền vững. Tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện đạt 56%, trong đó, tỷ lệ qua đào tạo được cấp văn bằng, chứng chỉ đạt 28%. (mục tiêu đến năm 2020, tỷ lệ qua đào tạo đạt 60% trở lên và được cấp văn bằng, chứng chỉ là 27% trở lên). Số lao động được đào tạo nghề và truyền nghề mỗi năm trên 1.100 người, vượt so với mục tiêu đề ra (mục tiêu 1.000 người/năm). Đối với cán bộ cấp xã, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đạt chuẩn và trên chuẩn đạt gần 100%; trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên đạt 89,5%; bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp, đạo đức công vụ cho trên 60% lượt cán bộ công chức; đào tạo chuyên môn trình độ cao đẳng, đại học đạt 30 người/năm.
Để có được kết quả trên, Hạ Hòa thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về nhiệm vụ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đồng thời giải quyết việc làm tại chỗ, thông qua tư vẫn để người lao động hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, vai trò của học nghề và việc làm. Từ đó người lao động tích cực tham gia học nghề, tuyển dụng lao động tại địa phương, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh tạo năng xuất lao động cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, đa dạng hóa các hình thức đào tạo nghề, có cơ chế cho người lao động được lựa chọn nghề đào tạo phù hợp, gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn đáp ứng với yêu cầu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ công chức, viên chức cấp xã. Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo, tập trung chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, chú trọng nghề trồng trọt, chăn nuôi, chế biến nông, lâm sản, mở rộng các nghề phi nông nghiệp.
Tuy nhiên công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn của huyện còn một số tồn tại, hạn chế: Việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề chưa sâu rộng; chất lượng và cơ cấu nghề đào tạo chưa đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nhất là nghề phi nông nghiệp.
Năm 2019 và những năm tiếp theo Ban Thường vụ uyệnH
HHHuyện ủy tiếp tục yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội từ huyện đến cơ sở, các cơ quan, đợn vị cần tập trung thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; tập trung quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về đào tạo nghề. Gắn công tác đào tạo nghề với hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm; phấn đấu lao động có việc làm sau đào tạo đạt 85%. Chủ động liên hệ, liên kết với các doanh nghiệp trong đào tạo nghề, cung ứng lao động cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh.
Nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước đối với đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Làm tốt công tác quản lý lực lượng lao động của địa phương; thường xuyên rà soát nguồn lao động, nắm các thông tin về nhu cầu của lao động nông thôn, nhu cầu sử dụng của các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ; lựa chọn ngành nghề và hình thức đào tạo phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội của huyện. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học nghề; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao nặng lực, trình độ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác lao động-xã hội của huyện và xã, thị trấn nhằm đáp ướng yêu cầu công tác quản lý và triển khai hoạt động đào tạo nghề trên địa bàn.
Tiến Tu