Trường THPT Hạ Hòa: Sân khấu hóa khi tuyên truyền và phổ biến Luật cho học sinh
Trong suốt năm học, có rất nhiều nội của của các Luật được đưa vào giáo dục cho học sinh ở nhà trường phổ thông. Trên thực tế, hoạt động giáo dục pháp luật của các nhà trường thường được tổ chức theo các hình thức như tích hợp giáo dục qua bài học giáo dục công dân, lồng ghép vào giờ chào cờ, giờ sinh hoạt lớp, ngoại khóa…và mang lại kết quả khá thiết thực, phù hợp.
Tuy nhiên, nhiều trường học vẫn chưa thực sự đổi mới phương pháp tuyên truyền, phổ biến Luật cho học sinh. Hình thức tuyên truyền vẫn theo phương pháp truyền thống là nói chuyện chuyên đề hoặc đọc cho học sinh nghe nội dung các bộ Luật. Cách làm trên không hiệu quả, mang lại cảm giác nhàm chán, đơn điệu đối với học sinh. Hơn nữa, những nội dung trong các bộ Luật sẽ rất khó khăn đối với học sinh khi tiếp nhận. Bởi lẽ, nhiều nội dung khá trừu tượng, khó hiểu và khó nắm bắt. Chính điều đó dễ biến buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật của nhà trường trở nên hình thức. có phần khiên cưỡng.
Rút kinh nghiệm qua nhiều năm, xác định, trong giai đoạn hiện nay, công tác giáo dục pháp luật trong nhà trường là việc làm quan trọng đối với học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trường THPT Hạ Hòa đã tích cực đổi mới hoạt động này bằng nhiều phương pháp hiệu quả và sinh động.
Một trong những phương pháp đó là sân khấu hóa nội dung tuyên truyền Luật đối với học sinh. Không gian để sử dụng phương pháp này chính là sân trường, cụ thể là lễ chào cờ đầu tuần, các hoạt động ngoại khóa, các buổi sinh hoạt chi đoàn…Hoạt động sân khấu hóa được thể hiện qua một tiểu phẩm ngắn, dung lượng phù hợp với thời gian quy định, hoặc một hoạt động trình diễn mang tính thuyết minh về Luật. Muốn tổ chức được, ban ngoại khóa của nhà trường đã tích cực chuẩn bị tiểu phẩm cách đó 1-2 tuần để buổi tuyên truyền diễn ra được thành công.
Muốn cho phương pháp sân khấu hóa được sinh động và thu hút sự chú ý của đông đảo học sinh thì học sinh được lựa chọn từ các lớp sẽ là lực lượng chính để tham gia thể hiện tiểu phẩm. Dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo phụ trách, của Đoàn trường, nội dung tuyên truyền Luật được khéo léo lồng ghép vào các tình huống cụ thể vừa gần gũi, vừa dễ nắm bắt đối với học sinh.
Khi diễn tiểu phẩm, các em học sinh chính là những vai diễn thu hút sự quan tâm của độc giả. Bằng những câu nói và hành động hài hước, hóm hỉnh, các em đã khéo léo truyền tải nội dung các Luật đến các bạn học sinh một cách sinh động.
Sân khấu sôi động, phát huy tính tích cực của học sinh, nội dung Luật đã đến với học sinh một cách tự nhiên qua việc đánh giá, lĩnh hội những bài học qua tình huống của tiểu phẩm.
Trong quá trình tổ chức giáo dục pháp luật theo phương pháp này, trường THPT Hạ Hòa đã chú ý lựa chọn đề tài tiểu phẩm phù hợp với nội dung Luật cần tuyên truyền, vấn đề đưa ra gần gũi và thiết thực với học sinh. Hơn nữa, khi tổ chức, nhà trường rất quan tâm đến dung lượng thời gian của tiểu phẩm, cần kiểm tra kỹ các lời thoại trong tiểu phẩm và khéo léo trong khi truyền đạt nội dung Luật.
Trong quá trình chuẩn bị, nhà trường đã tận dụng tối đa những phương tiện hiện có, đặc biệt là trang phục để tránh việc phải chi một số lượng kinh phí lớn gây tốn kém. Sau tiểu phẩm cần phát vấn học sinh về những cảm nhận và nhận thức của các em sau khi xem tình huống để tạo cơ hội cho các em tự nói lên suy nghĩ của mình.
Nguyễn Thế Lượng