Hạ Hòa: Tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Có được kết quả như vậy, đó là luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Hạ Hòa đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện; sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trong huyện đã tạo điều kiện thuận lợi để công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT phát triển toàn diện, vững chắc và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đời sống của nhân dân ngày một nâng cao, nhận thức của nhân dân về giáo dục và đào tạo đã có sự thay đổi tích cực; tự nguyện đóng góp tiền của, công sức để tham gia làm công tác khuyến học, khuyến tài, phát triển giáo dục và đào tạo, góp phần xây dựng XHHT.
Trong 10 năm qua Huyện ủy luôn chỉ đạo việc quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 18/6/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT”. Trên cơ sở phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo nhằm đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành hệ thống các văn bản để lãnh chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả. Thông qua việc xây dựng kế hoạch hàng năm đều có nội dung, các chỉ tiêu cụ thể về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Phối hợp với MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác khuyến học, khuyến tài, nhân rộng và xây dựng phong trào “Cả nước trở thành một xã hội học tập”.
Hội Khuyến học huyện đã triển khai, nhân rộng các mô hình học tập và tổ chức đánh giá, công nhận các mô hình học tập tại địa phương. Phối hợp củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các thiết chế giáo dục tại địa phương: như Trung tâm học tập cộng đồng, thư viện, bưu điện văn hóa xã nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của người dân trong cộng đồng; tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ” tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc cấp tỉnh, cấp quốc gia …
Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã nhận thức một cách sâu sắc việc xây dựng XHHT là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị và của toàn dân, về sự cần thiết của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT trong thời kỳ mới. Từ nhận thức đó, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền đã có nhiều chủ trương, biện pháp chỉ đạo phát triển sự nghiệp GD&ĐT, động viên nhân dân tham gia học tập. Phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học được đẩy mạnh.
Theo đó, trong những năm qua, Hạ Hòa đã duy trì và giữ vững kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; phổ cập giáo dục THCS. Năm 2016 đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; đạt chuẩn phổ cập giáo THCS mức độ 2. Cụ thể: số xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi là 33/33 đạt 100%; số xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 là 33/33 đạt 100%; số xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 là 32/ 33 đạt 96,9%; số xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 1 là 1/33 xã đạt 3,1%.
Công tác chống mù chữ, giáo dục sau xóa mù chữ được thực hiện thường xuyên. Từ năm 2005, tỷ lệ biết chữ độ tuổi 15 đến 35 đã nhiều năm liên tục đạt trên 99%, huy động được trên 90% trẻ khuyết tật tham gia học các lớp học hòa nhập. Đối với công tác đào tạo nghề, bồi dưỡng cán bộ: nâng cao tỷ lệ cán bộ được học tập, bồi dưỡng cập nhật kiến thức về quản lý, pháp luật, kinh tế và xã hội nhằm giúp nâng cao khả năng công tác. Cụ thể: cán bộ cấp xã đạt trên 90%; đối với cấp huyện đạt 100%. Hàng năm có 90% số cán bộ CCVC tham gia các chương trình học tập bồi dưỡng nâng cao về chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý, lý luận chính trị, tin học ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm; 20% cán bộ, công chức, viên chức có trình độ ngoại ngữ bậc 2. Hiện tại 100% cán bộ công chức, viên chức của huyện và các xã, thị trấn được đào tạo có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn theo yêu cầu của ngạch trong đó chủ yếu là đại học và trên đại học; 100% cán bộ, công chức giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý các cấp được đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình quy định. Tỷ lệ người lao động nông thôn được tiếp cận, thụ hưởng các chương trình bồi dưỡng nâng cao hiểu biết, khả năng lao động sản xuất và nâng cao chất lượng cuộc sống đạt tỷ lệ trên 70%.
Thực hiện tốt việc củng cố, xây dựng và phát triển các cơ sở giáo dục đào tạo phục vụ cho việc xây dựng XHHT. Hiện tại, trên địa bàn huyện quy mô trường, lớp phát triển hợp lý; cơ sở vật chất trường học được tăng cường; kỷ cương, nền nếp học đường được giữ vững; tỷ lệ học sinh ra lớp nhà trẻ, mẫu giáo tăng so với năm trước. Chất lượng giáo dục có chuyển biến tích cực ở tất cả các ngành học, bậc học. Kết quả các cuộc thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi và các cuộc thi khác đạt kết quả cao. Cùng với việc quan tâm chỉ đạo hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng tại các xã, thị trấn, Hạ Hòa đã phối hợp với Sở GD&ĐT quan tâm xây dựng, nâng cấp Trung tâm GDNN-GDTX huyện nhằm đáp ứng được cơ bản các nhu cầu của người học trên địa bàn. Chất lượng phong trào hoạt động khuyến học, khuyến tài được nâng lên. Từ năm 2007 đến hết 2016, toàn huyện đã phát triển thêm được 235 chi hội, ban khuyến học khu dân cư; dòng họ; cơ quan trường học và 14.236 hội viên; hiện tại toàn huyện có 531 chi hội (trong đó có 294 chi hội khu dân cư, 131 ban khuyến học cơ quan, trường học; 98 ban khuyến học dòng họ), ban khuyến học với tổng số với 25.246 hội viên (chiếm tỷ lệ 24% dân số của huyện).
Kết quả đánh giá danh hiệu Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập đến năm 2016: gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”: 26.615/32.881 gia đình (tỷ lệ: 80,94%); dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”: 64/98 dòng họ (tỷ lệ 65,31%); cộng đồng đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”: 210/294 cộng đồng (tỷ lệ: 71,42%); đơn vị đạt danh hiệu "Đơn vị học tập": 131/131 đơn vị (tỷ lệ: 100%).
Trong thời gian tới, Huyện ủy tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và toàn xã hội về xây dựng XHHT; tạo sự chuyển biến, thống nhất trong nhận thức và hành động nhằm huy động toàn xã hội tập trung chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Làm tốt việc đánh giá, xếp loại, khen thưởng đối với các mô hình học tập; củng cố tổ chức Hội Khuyến học từ huyện đến cơ sở; tổ chức xét tặng danh hiệu đơn vị học tập cho các xã, thị trấn trên địa bàn; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; đa dạng hóa các chương trình đào tạo; phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm GDNN-GDTX; tăng cường hoạt động cho các Trung tâm HTCĐ nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân, thực hiện chuẩn hóa phát triển giáo dục, đào tạo đáp ứng được yêu cầu nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tiến Tu