Trường THPT Hạ Hòa- Phú Thọ: Đổi mới công tác quản lý nền nếp học sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Với phương châm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trường THPT Hạ Hòa đã xác định, mỗi học sinh khi đến trường, trước khi học chữ, học kiến thức cần học cách làm người, được giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống để trở thành một học sinh ngoan, có tư cách, có lý tưởng, sống và học tập có ý thức tổ chức kỷ luật tốt. Vì vậy, vào đầu mỗi năm học, trường THPT Hạ Hòa đã chú trọng xây dựng kế hoạch, triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn trường về việc thực hiện công tác quản lý nền nếp học sinh nhằm ổn định tổ chức, thực hiện nền nếp tác phong đúng quy định và đúng tư cách học sinh trường chuẩn Quốc gia.
Nhằm giúp học sinh trong toàn trường thực hiện nội quy, quy chế, Điều lệ trường THPT, vào đầu mỗi năm học, trường THPT Hạ Hòa tổ chức cho học sinh toàn trường học tập nội quy nhà trường. Hoạt động này giúp mỗi học sinh trong toàn trường nắm được những quy định mà các em cần thực hiện và nghiêm túc thực hiện, đều đặn trong cả năm học. Coi đây là cẩm nang quan trọng trong quá trình tu dưỡng, rèn luyện và học tập của các em. Sau khi học tập nội quy, mỗi học sinh sẽ được ký cam kết thực hiện nội quy trong cả năm học. Bản cam kết có sự chứng kiến của phụ huynh học sinh và giáo viên chủ nhiệm lớp.
Để đảm bảo việc duy trì, ổn định một cách thường xuyên nền nếp, Nhà trường phối hợp với Đoàn Thanh niên nhà trường mà nòng cốt là đội thanh niên tự quản hằng ngày theo dõi, chỉnh đốn việc thực hiện nền nếp của học sinh trong toàn trường. Với việc duy trì thường xuyên của đội tự quản ở khu vực cổng trường, mỗi học sinh khi bước chân vào trường đều ý thức được cần phải chỉnh đốn trang phục, đeo thẻ, huy hiệu Đoàn đúng quy định và xuống xe đi bộ vào trường.
Công tác quản lý nền nếp học sinh được trường THPT Hạ Hòa tổ chức thực hiện khá phong phú, chi tiết và tỉ mỉ với nhiều phần việc, nhiều nội dung liên quan đến việc thực hiện nội quy của học sinh nhà trường. Trong đó, Nhà trường chú trọng đến các nội dung mà học sinh cần thực hiện như thực hiện tốt Luật giao thông đường bộ khi đến trường, thực hiện ra vào trường đúng quy định. Cụ thể như không đi xe đạp trong trường cả khi đến và khi tan học, thực hiện xếp xe đúng hàng lối, ngăn nắp. Đồng thời, quy định và hướng dẫn việc ăn mặc, đầu tóc của học sinh cần gọn gàng, đúng tác phong của người học sinh.
Nhà trường quy định học sinh mặc đồng phục, đeo dép có quai hậu, đầu tóc gọn gàng, không sơn móng tay, móng chân, không son môi, không nhuộm tóc và không cắt tóc dị dạng, không mang và sử dụng điện thoại di động trong trường….Học sinh được hướng dẫn thực hiện có nền nếp từ những việc nhỏ như xếp hàng vào lớp trước khi truy bài, tác phong nhanh nhẹn và xếp hàng ngay ngắn khi tập trung. Đồng thời, học sinh được thầy cô uốn nắn, chỉ bảo khi giao tiếp, ứng xử với thầy cô, người trên…Khi có học sinh vi phạm những điều quy định trên, giáo viên chủ nhiệm phối hợp với Đoàn Thanh niên và phụ huynh học sinh kịp thời uốn nắn, sửa chữa để học sinh đó thực hiện tốt quy định của nhà trường.
Ngay từ đầu năm học, học sinh toàn trường đồng thanh hát Quốc ca khi chào cờ và các ngày lễ lớn, học sinh lớp 10 xếp hình bản đồ Tổ quốc Việt Nam. Hằng ngày, khi đến trường, các em tự làm đẹp, làm sạch cho ngôi trường của mình, lớp học của mình bằng việc tự tay các em quét lớp, vệ sinh sân trường, trồng hoa và tưới cây xanh. Qua đó, mỗi học sinh trong toàn trường ý thức được giá trị to lớn của lao động và biết lao động để làm đẹp cho cuộc sống của mình.
Để thực hiện tốt công tác quản lý nền nếp học sinh, trường THPT Hạ Hòa không chỉ phát huy tối đa vai trò của các tổ chức đoàn thể, của đội ngũ thầy giáo cô giáo chủ nhiệm và giáo viên bộ môn mà còn phối hợp tốt với ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường, các lực lượng xã hội nhằm góp phần duy trì và ổn định nền nếp học đường. Đặc biệt, trong từng năm học, công tác phối hợp giữa nhà trường với phụ huynh học sinh đã mang lại hiệu quả giáo dục cao trong rèn luyện học sinh. Nhờ đó, những lệch lạc trong việc thực hiện nền nếp học tập của học sinh được uốn nắn kịp thời, giúp các em nhanh chóng hòa nhập và có ý thức tốt hơn trong việc thực hiện nội quy nhà trường.
Nhằm đánh giá nền nếp của học sinh, hằng tuần, nhà trường thực hiện sơ kết và công bố kết quả trước toàn trường. Trong đó, nhà trường tổ chức tuyên dương những tập thể và cá nhân thực hiện tốt nội quy, nền nếp học đường đồng thời cũng nghiêm khắc nhắc nhở và chỉnh đốn những học sinh, tập thể lớp thực hiện chưa tốt nền nếp. Nhờ đó, cá nhân mỗi học sinh sẽ tự nhận thức được điểm mạnh và điểm còn tồn tại của bản thân mình để thực hiện tốt hơn nữa.
Có thể nói, việc đổi mới công tác quản lý nền nếp học đường của trường THPT Hạ Hòa đã phát huy tác dụng giáo dục nhiều mặt. Việc đưa học sinh vào một môi trường giáo dục vừa có tính kỷ luật cao vừa thân thiện sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Mỗi học sinh khi bước chân vào trường sẽ được giáo dục về ý thức tổ chức kỷ luật, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục tư cách, tác phong của người học sinh trường chuẩn Quốc gia. Các em sẽ được hình thành những phẩm chất đáng quý, những kỹ năng cần thiết và điều quan trọng là có một lối sống thật sự khoa học, nền nếp và kỉ cương.
Việc đổi mới công tác quản lý nền nếp học đường của trường THPT Hạ Hòa trong năm học qua đã góp phần làm nên những thành tích đáng tự hào trong dạy và học. Cụ thể, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa nhà trường có 45/57 học sinh dự thi đạt giải, đạt tỉ lệ 78,9%, trong đó có 01 giải Nhất (môn Lịch sử), 17 giải Nhì, 14 giải Ba và 13 giải Khuyến khích, xếp hạng thứ 3/35 trường THPT công lập toàn tỉnh, tăng 05 bậc so với năm học trước. Cuộc thi Khoa học kĩ thuật: Đạt 1 giải Nhất, 1 giải Khuyến khích cấp tỉnh; 1 giải Ba quốc gia. Cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiến” cho HS trung học: Trường đạt 2 giải với 1 giải Nhì và 1 giải Khuyến khích cấp tỉnh ; 01 đạt giải Khuyến khích cấp quốc gia . Cuộc thi Ôlympic tiếng Anh trên Internet cấp tỉnh, trường có 13 học sinh ở cả 3 khối dự thi, đạt 10 giải với 1 giải Nhất, 6 giải Nhì, 2 giải Ba và 1 giải Khuyến khích. 2 học sinh được dự thi quốc gia. Tại cuộc thi Vyolympic, tham gia thi cấp tỉnh đạt 21 giải trong đó có 02 giải Nhất, 4 giải Nhì, 5 giải Ba, 10 giải Khuyến khích. Thi Quốc gia có 02 học sinh đạt giải với 01 giải Ba và 01 giải Khuyến khích. Tổng số học sinh đạt giải trong các cuộc thi cấp tỉnh cho học sinh năm hcọ 2016 - 2017 là 80, trong đó có 05 giải Nhất, 28 giải Nhì, 21giải Ba và 26 giải Khuyến khích. Số học sinh đạt giải quốc gia là 04 học sinh với 02 học sinh đồng giải Ba, 01 Huy chương Đồng và 01 giải Khuyến khích. Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp, trường tham gia cuộc hi cấp tỉnhđạt 03 giải: 01 Nhì, 02 giải Khuyến khích. Thi cấp quốc gia đạt 01 giải Nhất.
Thi THPT quốc gia năm 2016, tỉ lệ tốt nghiệp THPT đạt 100%. Học sinh thi đỗ vào các trường đại học chiếm tỉ lệ 65%, tăng 5% so với năm học trước. Tỉ lệ dự thi ảo giảm, trường THPT Hạ Hòa là 1 trong 5 trường có HS dự thi đại học đạt trên 27 điểm năm 2016. Trường đứng thứ 4 toàn tỉnh về số thí sinh có điểm thi từ 24,0 điểm trở lên, đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng các trường THPT có điểm bình quân thi THPT quốc gia dẫn đầu toàn tỉnh.
Những công việc mà trường THPT Hạ Hòa tiến hành trong việc quản lý học sinh đã nhận được sự đồng tình của nhân dân và phụ huynh học sinh. Bởi khi con em họ cắp sách đến trường, phụ huynh gửi gắm và tin tưởng vào nhà trường, họ mong mỏi trường học sẽ là môi trường giáo dục tốt nhất để con em họ trưởng thành. Và điều đặc biệt quan trọng là mỗi học sinh khi bước qua cánh cửa rộng mở, là một học sinh ngoan, ý thức tốt, chắc chắn các em sẽ lĩnh hội được nhiều tri thức.
Nguyễn Thế Lượng