Hoá đơn điện tử: Đơn giản thủ tục, giảm chi phí cho doanh nghiệp
Theo đó, Nghị định số 119 quy định về việc áp dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ (Nghị định số 119) có hiệu lực từ ngày 01/11/2018.
Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hoá đơn điện tử (HĐĐT) khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, Tổng cục Thuế cho biết Nghị định số 119 có quy định thời hạn 24 tháng (từ ngày 01/11/2018 đến ngày 01/11/2020) để các doanh nghiệp chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất và con người nhằm áp dụng HĐĐT.
Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã thông báo phát hành HĐĐT không có mã của cơ quan thuế hoặc đã đăng ký áp dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế trước ngày 01/11/2018 thì được tiếp tục sử dụng HĐĐT đang sử dụng kể từ ngày 01/11/2018…
Trong thời gian từ ngày 01/11/2018 đến 31/10/2020, trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh chuyển đổi để áp dụng HĐĐT có mã. Nếu cơ sở kinh doanh chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy theo các hình thức đặt in, tự in thì cơ sở kinh doanh thực hiện gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng. Đối với tổ chức sự nghiệp công lập (cơ sở giáo dục, cơ sở y tế công lập) đã sử dụng phiếu thu tiền thì tiếp tục sử dụng phiếu thu tiền và chuyển đổi dần sang áp dụng HĐĐT (hoặc phiếu thu tiền điện tử) theo lộ trình của Bộ Tài chính.