Hạ Hoà: Tham dự hội nghị trực tuyến tập huấn công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu huyện Hạ Hoà
Tới dự tại điểm cầu huyện Hạ Hòa có đồng chí Ngô Anh Vũ - Ủy viên BTV Huyện uỷ- Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng XHHT; Lãnh đạo và chuyên viên phụ trách công tác KHKT xây dựng XHHT của Phòng Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch, Phó Chủ tịch, UVBCH, cán bộ thường trực Hội Khuyến học huyện; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học các xã, thị trấn; Lãnh đạo các Ban Khuyến học trực thuộc; Trung tâm GDNN - GDTX và các trường THPT trên địa bàn huyện; đại diện các Chi hội, Ban Khuyến học thuộc đơn vị chỉ đạo thí điểm mô hình “Công dân học tập” của 3 xã Vĩnh Chân, Xuân Áng, Tứ Hiệp. Tổng số đại biểu tham dự hội nghị là 70 người.
Hội nghị đã đánh giá sơ bộ những thuận lợi, khó khăn và kết quả triển khai thí điểm mô hình Công dân học tập theo bộ tiêu chí của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam; triển khai Thông tư 22/2020/TT-BGD&ĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá xếp loại Đơn vị học tập (cấp huyện-tỉnh) và các văn bản liên quan; đánh giá kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch 102/KH-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch 5689/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Kết luận 49/KL-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; nhiệm vụ trọng tâm triển khai Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021-2030 và tập huấn nghiệp vụ công tác hội.
Huyện Hạ Hòa là một trong 3 đơn vị được tỉnh Phú Thọ chọn làm điểm chỉ đạo thí điểm mô hình Công dân học tập( CDHT). Căn cứ các Kế hoạch, các Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh, Hội Khuyến học huyện Hạ Hòa đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho Ban chỉ đạo Xây dựng XHHT huyện ban hành Kế hoạch số 10/HK-BCĐ ngày 19/10/2020 về việc triển khai thí điểm mô hình Công dân học tập.
Huyện đã chọn 3 đơn vị chỉ đạo điểm: Vĩnh Chân, Tứ Hiệp, Xuân Áng; mỗi xã chọn 03 chi hội (01 trường học, 01 Cơ quan UBND xã, 01 chi hội khu dân cư); mỗi chi hội chọn 10 gia đình; đảm bảo đủ các thành phần, phù hợp với địa phương; đồng thời, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt về nội dung Bộ tiêu chí Công dân học tập Việt Nam; hướng dẫn cách thức tổ chức đăng ký thực hiện danh hiệu CDHT. Tổng số có 9 Chi hội, Ban Khuyến học với 90 người đăng ký tham gia thí điểm mô hình.
Căn cứ Kế hoạch của BCĐ, Hội Khuyến học huyện đã ban hành các văn bản hướng dẫn, cung cấp tài liệu liên quan, tổ chức tập huấn cho cán bộ Khuyến học các xã, thị trấn và các đơn vị trực thuộc về Bộ tiêu chí, cách chấm điểm, đánh giá, xếp loại, công nhận danh hiệu Công dân học; phân công Lãnh đạo, BTV Hội trực tiếp phụ trách, hướng dẫn, kiểm tra nắm tình hình phát hiện vướng mắc, chấn chỉnh kịp thời các đơn vị thí điểm; hướng dẫn cá nhân tự chấm điểm, tự đánh giá. Các Chi (Ban), các đơn vị chấm điểm, đánh giá, công nhận và báo cáo kết quả. Hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ từ cơ sở đến huyện theo quy định. Chỉ đạo cơ sở hướng dẫn cách chấm điểm, đánh giá, công nhận và báo cáo kết quả. Hội KH huyện tổng hợp kết quả của các đơn vị báo cáo UBND huyện và Hội KH tỉnh. Hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ từ cơ sở đến huyện theo quy định. Phối hợp tổ chức sơ kết 1 năm thực hiện thí điểm mô hình Công dân học tập rút ra bài học kinh nghiệm để tiếp tục triển khai đại trà trong năm tiếp theo.
Hội nghị đã nghe ý kiến phát biểu của các điểm cầu về những khó khăn, thuận lợi, quá trình triển khai thực hiện, những kiến nghị đề xuất và giải pháp thực hiện thí điểm mô hình CDHT, công tác KHKT, XDXHHT trong thời gian tiếp theo.
Việc xây dựng mô hình “Công dân học tập” nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và thực tiễn địa phương; đó là yếu tố cốt lõi trong các mô hình Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập, góp phần nâng cao hiệu quả việc triển khai thực hiện Quyết định 89/QĐ-TTg, Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời giai đoạn 2021-2030.
Phạm Thị Quý