Hạ Hòa: Những kết quả đạt được sau 5 năm cải cách hành chính nhà nước
Qua học tập quán triệt văn bản các cấp về cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2015 lãnh đạo các cấp và cán bộ, công chức tại các cơ quan đơn vị đã nhận thức sâu sắc về mục tiêu tổng thể của công tác cải cách hành chính nhà nước. Hàng năm UBND huyện đã kịp thời ban hành và triển khai kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính, thủ trưởng các phòng, ban, Chủ tịch UBND các xã thị trấn trên địa bàn toàn huyện theo chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền trực tiếp chỉ đạo thực hiện nghiêm việc xây dựng kế hoạch cải cách hành chính, xác định mục tiêu cụ thể, phân công cụ thể cho các bộ phận chuyên môn nghiệp vụ; thực hiện hiện chế độ thông tin báo cáo định kỳ công tác cải cách hành chính theo quy định đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ theo kế hoạch cải cách hành chính huyện giai đoạn 2011 - 2015. Từ đó kết quả triển khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính nhà nước đảm bảo 100% văn bản quy phạm pháp luật của huyện được ban hành đúng quy định pháp luật và tạo hành lang pháp lý cho phát triển kinh tế, xã hội của huyện; 100% các thủ tục hành chính sau khi được rà soát phải đảm bảo nguyên tắc: Đơn giản, rõ ràng, công khai, minh bạch; xếp loại hàng năm 70% chính quyền cơ sở đạt trong sạch vững mạnh, không có chính quyền cơ sở yếu kém. 100% các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện thực hiện việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.
Đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, có đạo đức, năng lực quản lý và kỹ năng thực thi công vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. 97% có trình độ đại học, trong đó 10% trở lên có trình độ trên đại học; 80% trở lên có trình độ cao cấp và trung cấp lý luận chính trị, trong đó có 40% trở lên có trình độ cao cấp lý luận chính trị. Đối với các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện có trên 90% viên chức có trình độ đại học về chuyên môn và 90% có trình độ trung cấp lý luận chính trị. Đối với cán bộ, công chức cấp xã: 98% có trình độ trung cấp về chuyên môn, trong đó 45% trở lên có trình độ đại học; 70% trở lên có trình độ trung cấp lý luận chính trị. Công tác tổ chức, chỉ đạo điều hành cải cách hành chính được UBND huyện luôn chú trọng và xác định là nhiệm vụ quan trọng cần được thực hiện thường xuyên, liên tục từ huyện đến xã. Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo Trưởng các phòng, ban, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn bám sát nội dung, nhiệm vụ của kế hoạch cải cách hành chính, đồng thời luôn quan tâm đến công tác kiểm tra công tác cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị. Có kế hoạch tiến hành kiểm tra công tác cải cách hành chính hành năm. Phòng nội vụ tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch kiểm tra việc chấp hành Quy chế làm việc và thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, trong đó có nội dung kiểm tra cải cách thủ tục hành chính của cấp xã. Thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính theo kế hoạch của tỉnh Phú Thọ về thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2013 -2015. UBND huyện Hạ Hòa đã ban hành Kế hoạch số 321/KH-UBND ngày 25/4/2013 về việc thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính nhà nước huyện Hạ Hòa giai đoạn 2013 -2015. Công tác cải cách hành chính của huyện đi vào nền nếp và tạo điều kiện để các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tổ chức thực hiện tốt, kết hợp tuyên truyền trên Đài truyền thanh, Trang thông tin điện tử huyện xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền công tác cải cách hành chính, phổ biến các nội dung của Nghị định, Chỉ thị và các văn bản hướng dẫn thực hiện của các cấp đến với tổ chức và công dân.
Trong 5 năm (2011 - 2015), cơ bản đã đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản hành chính của huyện. Do đó, văn bản được ban hành đúng quy trình, đảm bảo về nội dung, thể thức và kỹ thuật trình bày, UBND huyện đã ban hành 19.158 văn bản, trong đó có 43 Chỉ thị, 12.025 Quyết định, 5.877 Công văn, 698 Báo cáo, 515 Thông báo. Đối với cấp xã đã xây dựng, ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản để lãnh chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật hàng năm được Phòng Tư pháp tham mưu với UBND huyện ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính theo quy định. Đồng thời chủ động tham mưu với Ban pháp chế - HĐND huyện để phối hợp tiến hành giám sát việc thực hiện TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã. Đối với công tác công khai thủ tục hành chính, được triển khai thực hiện ngay sau khi nhận được quyết định công bố bộ thủ tục hành chính, việc rà soát, kiểm tra công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật được lãnh đạo UBND huyện quan tâm, chỉ đạo phòng Tư pháp thực hiện. Trong 05 năm huyện ban hành 17 Nghị quyết; 06 Quyết định; cấp xã ban hành: 300 Nghị quyết. Công tác ban hành văn bản đã đáp ứng được công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, góp phần thúc đầy phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.
Thực hiện cơ chế một của, một cửa liên thông đã được UBND huyện đã bố trí 01 chuyên viên làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đồng thời xây dựng nhà làm việc cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện với diện tích 40m2, ở vị trí thuận tiện, trang bị đầy đủ bàn ghế, tủ hồ sơ, quầy giao dịch, điện thoại, máy vi tính và các điều kiện khác đáp ứng cho cán bộ làm việc, tổ chức, công dân đến giao dịch. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã, thị trấn được bố trí 02 công chức (01 công chức Văn phòng - thống kê, 01 công chức Tư pháp - Hộ tịch) có trình độ chuyên môn từ Trung cấp trở lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Các xã đã ban hành quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức và thực hiện nghiêm túc theo các nội dung quy chế đề ra. Nhiều xã đã bố trí được phòng làm việc riêng cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trang bị đầy đủ tủ đựng tài liệu, bàn quầy, máy vi tính. Tuy nhiên một số xã do kinh phí còn khó khăn, phòng làm việc thiếu vẫn bố trí chung với phòng làm việc của Văn phòng thống kê hoặc phòng Tiếp dân, trang thiết bị còn thiếu chưa đáp ứng yêu cầu theo quy định. Hiện tại toàn huyện đã có 11 cơ quan chuyên môn và đơn vị hành chính cấp huyện, xã đạt yêu cầu về cơ sở vật chất trang thiết bị của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định.
Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, tại cấp huyện đến nay UBND huyện Hạ Hòa có 12 phòng, ban chuyên môn và 08 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND huyện. Đối với cấp xã tổ chức bộ máy hành chính cơ bản ổn định, bố trí đủ, đúng biên chế theo Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính Phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và các hướng dẫn của UBND tỉnh.
Thực hiện các quy định về quản lý, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức được tiến hành theo đúng quy trình, công khai, minh bạch; công tác khen thưởng và kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện nghiêm túc góp phần nâng cao chất lượng của cán bộ, công chức, viên chức. Việc quản lý hồ sơ của công chức, viên chức cấp huyện và cán bộ, công chức cấp xã được phòng Nội vụ thực hiện tốt, thường xuyên bổ sung các Quyết định nâng lương, phiếu phân loại cán bộ, công chức và cập nhật các phát sinh, thay đổi trong quá trình công tác của cán bộ, công chức, viên chức. Công tác cải cách tiền lương và các chế độ chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức, viên chức được triển khai thực hiện nghiêm túc đúng quy định. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, trong 5 năm (2011 - 2015) UBND huyện đã cử trên 250 lượt cán bộ công chức tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ. Cải cách tài chính công được thực hiện Luật ngân sách nhà nước việc phân bổ và thực hiện dự toán theo đúng luật ngân sách nhà nước, bố trí tập trung vốn cho các dự án hoàn thành và triển khai các dự án thực hiện chương trình xây dựng trường chuẩn quốc gia, kiên cố hóa trường lớp học và chương trình xây dựng nông thôn mới. Thực hiện tuân theo đúng quy trình kiểm soát, thanh toán, quyết toán vốn đầu tư theo các quy định hiện hành. UBND huyện thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan. Đến này, UBND huyện đã triển khai thực hiện hệ thống mạng LAN kết nối Internet tốc độ cao; xây dựng và hoàn thiện trang thông tin điện tử (Website) của huyện; Có trên 80% cán bộ, công chức của UBND huyện sử dụng hộp thư điện tử; đa số UBND các xã, thị trấn đã nối mạng Internet, tạo điều kiện thuận tiện trong việc tra cứu văn bản, trao đổi, xử lý thông tin phục vụ công việc.
Cơ sở vật chất được tăng cường đến nay 33/33 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã có trụ sở làm việc kiên cố, nhiều xã đã xây dựng được hội trường, phòng họp khang trang, hiện đại; các trang thiết bị phục vụ cho công việc được bổ sung đầy đủ như bàn ghế, tủ hồ sơ, máy vi tính (mỗi xã có từ 4-5 máy vi tính).
Trong thời gian tới thực hiện giai đoạn II (2016 - 2020) của Chính Phủ, UBND tỉnh trên các lình vực cải cách thủ tục hành chính, đổi mới nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, cải cách bộ máy hành chính nhà nước, hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, cải cách công vụ, công chức. Huyện Hạ Hòa tăng cường công tác chỉ đạo việc thực hiện cải cách hành chính từ UBND huyện đến thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị xã, thị trấn. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1383/QĐ-BNV ngày 28/12/2012 của Bộ Nội vụ phê duyệt Đề án "Xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước" theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Cải cách thể chế, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Xây dựng tổ chức bộ máy hành chính hoàn thiện quy chế làm việc, kiện toàn và sắp xếp bộ máy nhằm nâng cáo hiệu lực quản lý nhà nước phù hợp với các lĩnh vực quản lý. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập của đơn vị. Thực hiện cải cách tài chính công một cách hiệu quả, đẩy mạnh xã hội hóa với các lĩnh vực và thành phần kinh tế. Hiện đại hóa nền hành chính của huyện nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ yêu cầu quản lý lãnh đạo nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước. Tạo hành lang pháp lý thuận lợi, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội.
Tiến Tu