Kết quả bước đầu triển khai thí điểm mô hình "Công dân học tập" tỉnh Phú Thọ tại trường THPT Vĩnh Chân
Song, trường THPT Vĩnh Chân luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là sự lãnh, chỉ đạo sát sao của UBND huyện, Sở GD&ĐT Phú Thọ. Vai trò lãnh đạo toàn diện của Chi bộ đảng, của đội ngũ đảng viên luôn được thể hiện và có tác dụng tích cực. Tập thể sư phạm đoàn kết nhất trí. Đội ngũ CBQL, GV 100% có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn và có nhận thức vững vàng về các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đa số là giáo viên trẻ, nhiệt tình trong công tác và luôn đoàn kết, thân ái, giúp đỡ nhau, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc, nhiều cá nhân có ý thức phấn đấu vươn lên; có sự hỗ trợ đắc lực của Hội cha mẹ học sinh và sự quan tâm của chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể có liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường thực hiện nhiệm vụ; đa số học sinh ngoan, hiếu học, có ý thức cầu tiến bộ; cơ sở vật chất trường đảm bảo đủ điều kiện cho trường học một ca. Nhà trường có cảnh quan sư phạm "Xanh - Sạch - Đẹp" đáp ứng yêu cầu giáo dục và đào tạo toàn diện.
Thực hiện Kế hoạch 41/KH-HKH, ngày 12/4/2018 của Hội Khuyến học tỉnh về việc triển khai thí điểm mô hình “Công dân học tập” tỉnh Phú Thọ, trường THPT Vĩnh Chân là một trong hai đơn vị được Hội Khuyến học huyện Hạ Hòa lựa chọn và hướng dẫn triển khai thực hiện thí điểm mô hình. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện nghiêm túc kèm theo bộ tiêu chí gồm 10 nội dung tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường; đồng thời xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể hướng dẫn tổ chức cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng kí phấn đấu đạt danh hiệu “Công dân học tập”. Việc triển khai thí điểm mô hình “Công dân học tập” sẽ tạo tiền đề, cơ sở để tiếp tục triển khai có hiệu quả các mô hình học tập trong gia đình, nhà trường, góp phần xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời; đồng thời xây dựng đội ngũ nhà giáo có đủ phẩm chất, năng lực, phù hợp với yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. Bộ tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập” ban hành kèm theo Kế hoạch là căn cứ để cho mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên nhà trường định hướng cho việc học tập và nghiên cứu của mình. Qua đó, mỗi “Công dân học tập” phải có ý thức học tập thường xuyên, có năng lực tự học và các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ học tập; yêu thương học trò, chăm sóc người thân trong gia đình, dòng họ, cộng đồng; có lối sống lành mạnh, tuân thủ pháp luật; biết sử dụng ngoại ngữ, công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu công việc; có năng lực lao động sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề, các tình huống trong dạy và học; có tinh thần hợp tác, đoàn kết, chia sẻ với đồng nghiệp, với phụ huynh học sinh và nhân dân; tôn trọng và thực hiện bình đẳng giới; có tinh thần hội nhập và cách ứng xử văn hóa phù hợp; có ý thức bảo vệ môi trường…
Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp với Công đoàn theo dõi, đôn đốc, kiểm tra nắm tình hình, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ. Việc đánh giá kết quả đã dựa trên cơ sở các tiêu chí về công dân học tập, cá nhân tự chấm điểm, đánh giá; các tổ chuyên môn, Ban Giám hiệu đánh giá các thành viên trong tổ; Ban chỉ đạo thực hiện mô hình Công dân học tập của nhà trường đánh giá và báo cáo kết quả về Hội Khuyến học huyện Hạ Hòa. Từ khi thực hiện thí điểm mô hình“Công dân học tập„ đã tạo không khí thi đua sôi nổi trong đội ngũ CB, GV, NV nhà trường. Đặc biệt ý thức tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; tự trau dồi rèn luyện phẩm chất đạo đức, kỹ năng nghề nghiệp trong CB, GV, NV ngày càng rõ nét. Đến nay, quy mô trường lớp, CBGV, nhân viên, HS nhà trương khá ổn định. Tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên trong biên chế là 53 (trong đó CBQL: 04; Giáo viên: 44; Nhân viên: 05 ) có 01 nhân viên Y tế hợp đồng. 100% giáo viên đạt chuẩn, có 06 CBQL & giáo viên trên chuẩn. Chi bộ nhà trường có 40 đảng viên, trong đó 01 GV có trình độ Lý luận chính trị Cao cấp, 07 GV có trình độ LLCT Trung cấp.
Sau gần một năm thực hiện thí điểm mô hình “Công dân học tập” tỉnh Phú Thọ, trường THPT Vĩnh Chân đã đạt được kết quả khá tốt. Phong trào thi đua học tập, học tập thường xuyên, học suốt đời của nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực. 100 % cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường đăng kí thực hiện mô hình Công dân học tập (10/10 tiêu Chí); 100 % cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường được công nhận là “Công dân học tập”. Các thầy, cô giáo tích cực đổi mới dạy và học, thi, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong dạy và học; ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý, dạy, học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học (100% CBQL, GV); thực hiện 1.937 giờ dạy có ứng dụng CNTT một cách hiệu quả; tổ chức có hiệu quả các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh theo kế hoạch của nhà trường; tham gia cuộc thi Khoa học kĩ thuật dành cho HS trung học phổ thông: có 01 sản phẩm đạt giải Ba cấp Tỉnh. Kết quả thi học sinh giỏi tỉnh môn Tin học: 2 giải Ba, 2 giải Khuyến khích; tích hợp nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các môn học Ngữ Văn, Lịch sử, GDCD, Tích hợp đa dạng sinh học trong môn Sinh học, Địa lý và Công nghệ; tham gia trên 100 sản phẩm sinh hoạt chuyên môn trên mạng Trường học kết nối; tổ chức 11 giờ học minh họa (Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học); dạy học theo chủ đề STEM: 02 tiết dạy (môn Vật lý 10 và Công nghệ 11). Các mô hình mới đã triển khai và kết quả: Dạy học dự án; Câu lạc bộ Tiếng Anh; Sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học; xây dựng các chủ đề dạy học; thực hiện nghiêm túc việc triển khai, đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh theo chuẩn đầu ra ngay trong quá trình và theo kết quả từng giai đoạn giáo dục, đào tạo. Xây dựng và thực hiện dạy học Ngoại ngữ theo Đề án 2020: Tham gia giảng dạy và học tập tiếng Anh theo chương trình thí điểm với tổng số 06 lớp (03 lớp khối 10 và 02 lớp khối 11 và 01 lớp khối 12) tăng 03 lớp so với cùng kì năm học trước.
Phát triển mạng lưới trường lớp, làm tốt công tác tuyển sinh đầu cấp, duy trì và nâng cao chất lương giáo dục, phấn đấu giữ vững chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia; có những giải pháp hiệu quả phân luồng học sinh; định hướng, tư vấn nghề nghiệp cho HS; chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ. Kết quả đánh giá học kỳ I vừa qua đã có 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; thực hiện nghiêm túc công tác tuyên truyền, quán triệt học tập các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về thực hiện những quy định về đạo đức nhà giáo và công tác dân chủ ở cơ sở nên không có hiện trượng CB, GV, NV vi phạm kỉ luật; tuyên dương khen thưởng tại trường (theo quy chế chi tiêu nội bộ): 13 CB, GV, nhân viên trong việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; 10 GV được khen trong phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong dạy và học; 4 nữ GV, NV giỏi việc nước, đảm việc nhà; 4 công đoàn viên tiêu biểu.
Như vậy, thông qua việc triển khai thí điểm mô hình “Công dân học tập” đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, chất lượng giáo dục và đào tạo; tạo không khí thi đua sôi nổi, tích cực, môi trường giáo dục lành mạnh; cảnh quan nhà trường ngày càng xanh - sạch - đẹp. Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tăng cường ý thức tự học, học suốt đời để nâng cao trình độ năng lực, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng sống. Từ công tác lãnh, chỉ đạo của Chi bộ Đảng, Ban Giám hiệu, Công đoàn nhà trường, công tác khuyến học, khuyến tài đã tạo được những sự chuyển biến tích cực trong Hội đồng Sư phạm, các thầy cô giáo, nhân viên nhà trường về sự cần thiết phải xây dựng xã hội học tập, đơn vị học tập, gia đình học tập, dòng họ học tập, học tập suốt đời trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập. Chúng ta tin tưởng rằng: Trường THPT Vĩnh Chân sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dạy và học, giữ vững là một trong những đơn vị dẫn đầu trong ngành Giáo dục - Đào tạo huyện nhà.
Phạm Thị Quý