Những bước chuyển mình của du lịch Hạ Hòa
Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu dịch vụ đô thị văn hóa - thể thao và học viện golf Ao Châu, Hạ Hòa, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ
Hiện nay, du lịch Hạ Hòa phát triển chưa tương xứng tiềm năng. Việc huy động nguồn lực đầu tư dự án lớn cho phát triển du lịch của huyện vẫn còn nhiều khó khăn... Để tháo gỡ khó khăn, huyện Hạ Hòa tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá xúc tiến đầu phát triển du lịch, thực hiện cải cách các thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khi đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn huyện.
Trong những năm qua, thực hiện các nghị quyết, đề án về phát triển du lịch, hoạt động du lịch trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Số lượng du khách đến với Hạ Hòa tăng dần qua các năm. Tính đến 6 tháng đầu năm 2020, tổng lượng khách du lịch đạt trên 200.000 lượt người, trong đó khách lưu trú đạt gần 5.000 lượt người, tăng 8,4 % so với cùng kỳ năm 2019; nguồn nhân lực du lịch phát triển cả về số lượng và chất lượng; tỉ lệ lao động qua đào tạo, có tay nghề ngày càng tăng; dịch vụ phục vụ du lịch dần từng bước đáp ứng nhu cầu của du khách, đến năm 2020, số cơ sở tham gia hoạt động dịch vụ du lịch là 340 tăng 65 cơ sở so với năm 2015.
Công tác tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh du lịch của huyện đã có bước chuyển biến mới tích cực. Thông qua tổ chức các lễ hội truyền thống, các hoạt động văn hoá lễ hội, văn hoá dân gian trên địa bàn đã tạo được sức hút đối với du khách trong và ngoài tỉnh, du khách thập phương đã biết đến hình ảnh con người và những giá trị văn hóa cùng với những danh thắng, di tích lịch sử văn hóa của quê hương Hạ Hòa. Đặc biệt, trong năm 2020, Lễ hội truyền thống Đền Chu Hưng, xã Ấm Hạ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Tượng Mẫu Âu Cơ được công nhận là bảo vật quốc gia, Khu di tích đền Mẫu Âu Cơ được công nhận là điểm du lịch của tỉnh. Điều đó có ý nghĩa và sức hút đối với du khách về với sản phẩm du lịch tâm linh của Hạ Hòa.
Công tác thông tin xúc tiến phát triển du lịch được triển khai tích cực, hình ảnh và các điểm đến của huyện thường xuyên được quảng bá, tạo điểm nhấn tại một số khu, điểm du lịch nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, thu hút được các nhà đầu tư Tập đoàn TH True milk, tập đoàn Trung Nam, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trường Giang đến đăng ký đầu tư du lịch văn hóa sinh thái, nghỉ dưỡng tại các khu vực đầm Ao Châu, đầm Vân Hội và Ao Giời Suối Tiên.
Thực hiện có hiệu quả công tác bồi dưỡng kỹ năng quản lý, quản trị, nghiệp vụ kinh doanh dịch vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các chủ cơ sở; đội ngũ quản lý nhà nghỉ, nhân viên phục vụ tại các cơ sở kinh doanh thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác du lịch do tỉnh tổ chức; tham gia Cuộc thi Hướng dẫn viên du lịch tại điểm tỉnh Phú Thọ.
Bên cạnh đó, huyện đang chủ động triển khai nhiều hoạt động hợp tác phát triển du lịch với các vùng lân cận nhằm liên kết các sản phẩm du lịch, tạo hành trình xuyên suốt và chuỗi dịch vụ gắn kết. Vùng du lịch Đền Mẫu Âu Cơ và phụ cận được xác định sẽ tập trung các sản phẩm du lịch đặc trưng như: Du lịch văn hóa tâm linh; du lịch tìm hiểu lịch sử; du lịch sinh thái… Nổi bật với các danh thắng Ao Giời - Suối Tiên, Đầm Vân Hội, Đầm Ao Châu... cùng các sản phẩm như: Du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch lễ hội… huyện Hạ Hòa xác định sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng là du lịch tín ngưỡng tâm linh, du lịch sinh thái cộng đồng.
Với những thay đổi trong chính sách khuyến khích và nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cùng các lợi thế của mình, du lịch Hạ Hòa sẽ trở thành ngành có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện miền núi còn nhiều khó khăn.
Nguyễn Quang Khuyến